Sunday, September 6, 2015

ความสำคัญของบรรยากาศ


                    ความสำสัญของชั้นบรรยากาศ


อากาศหรือบรรยากาศที่ห่อหุมโลกมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ดังนี้



    1. ช่วยปรับอุณหภูมิของโลกให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิต 
กล่าวคือ โดยปกติในช่วงกลางวันที่มีแสงแดด อากาศที่ห่อหุ้มโลกจะช่วยดูดกลืนความร้อนจากดวงอาทิตย์ไว้บางส่วนทำให้โลกมีความอบอุ่นขึ้น ส่วนช่วงกลางคืนที่ไม่มีแสงแดด อากาศจะช่วยระบายความร้อนทำให้โลกเย็นลง ถ้าไม่มีอากาศห่อหุ้มโลกไว้แล้วในช่วงกลางวันอุณหภูมิบนผิวโลกจะสูงถึงประมาณ 110 องศาเซลเซียส และในช่วงกลางคืนอุณหภูมิบนผิวโลกจะลดต่ำลงจนถึงประมาณ -180 องศาเซลเซียส











2. ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีต่าง ๆ จากดวงอาทิตย์ เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต (รังสีเหนือม่วง) จะถูกแก๊สโอโซนในบรรยากาศดูดซับไว้บางส่วนและปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลต ลงมายังผิวโลกในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับมนุษย์ถ้าร่างกายถูกรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีความเข้มมากเกินไป เซลล์ผิวหนังจะถูกทำลายและอาจทำให้เป็นมะเร็งที่ผิวหนังได้


     





3. ช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตจากสิ่งแปลกปลอมที่มาจากนอกโลก       ซึ่งได้แก่  อุกกาบาต และ รังสีคอสมิก  อุกกาบาตเป็นวัตถุท้องฟ้าที่ตกลง       มายังโลก แล้งเกิดการเสียดสีกับบรรยากาศของโลก ทำให้เกิดการลุกไหม้จน   หมดในชั้นบรรยากาศ หรือเหลือเพียงบางส่วนที่ตกลงมายังพื้นผิวโลก ซึ่งมี ขนาดเล็กมาก ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ยกเว้นแต่อุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่ มากๆ ซึ่งนานๆครั้งจึงจะพบ เช่น อุกกาบาตแบริเยอร์ที่ตกในรัฐแอริโซนา       ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดหลุมบนแผ่นดินเรียกว่า หลุมอุกกาบาต












ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การดํารงชีวิตของสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
4.ช่วยให้สิ่งมีชีวิตมีชีวิตอยู่ได้  
อากาศจำเป็นสำหรับการหายใจของสิ่งมีชีวิต ถ้าขาดอากาศ สิ่งมีชีวิตจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และยังช่วยให้เกิดกระบวนการบางอย่างที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต เช่น แก๊สออกซิเจนเป็นแก๊สที่ใช้ในกระบวนการหายใจของสิ่งมีชีวิตและ ช่วยให้ไฟติดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เป็นแก๊สที่ใช้ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช







5.ช่วยให้เกิดลมฟ้าอากาศ
การเปลี่ยนแปลงของ ลม ฟ้า อากาศ เช่นอากาศร้อน อากาศหนาว ลมแรง ฝนตก พายุ เป็นต้น ซี่งมีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตขนโลก พืชต้องการลมฟ้าอากาศที่เหมาะสมในการเจริญเติบโต น้ำฝนที่ตกลงมามีประโยชน์ต่อมนุษย์และสัตว์ ซึ่งนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภคเพื่อการดำรงชีวิต นอกจากนี้การเกิดลมพายุที่รุนแรงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์ได้เช่นกัน
                                                                                                       
                                  


                                                                          



                                                                                                   


No comments:

Post a Comment